ประกันสุขภาพพ่วงประกันชีวิต VS ประกันสุขภาพเดี่ยว

คำถามที่พบบ่อย : ทำประกันสุขภาพ ต้องพ่วงประกันชีวิตด้วยหรือ?
คำตอบ : ใช่ ถ้าซื้อประกันสุขภาพ กับบริษัทประกันชีวิต แต่ถ้าซื้อกับบริษัทประกันภัยก็ซื้อเดี่ยวๆได้ คล้ายกับทำประกันรถ ประกันบ้าน ซึ่งมันมีข้อดี ข้อเสียต่างกัน 


ประกันสุขภาพแบบพ่วงประกันชีวีต

  ข้อดี : กรมธรรม์มีสัญญาหลักที่เป็นประกันชีวิตซึ่งเป็นสัญญาระยะยาว ( ระยะเวลาขึ้นกับแบบประกัน ) โอกาสบริษัทจะไม่ต้องอายุสัญญา จะขอเพิ่มเบี้ย จะยกเลิกสัญญามีน้อยมาก ถ้าไม่ได้ปกปิดข้อมูล แจ้งข้อมูลไม่ครบ หรือเคลมเกินความจำเป็นมากจริงๆ 

  ข้อเสีย : เบี้ยมันแพงกว่า แต่เบี้ยที่เพิ่มมาก็เป็นความคุ้มครองชีวิตให้ตัวเราเอง ถ้าเราเสียชีวิต บริษัทก็จ่ายทุนประกันชีวิตเป็นสินไหมให้หลังความตาย ไม่เดือดร้อนคนข้างหลัง
   

ประกันชีวิต ไม่จำเป็นต้องทำทุนประกันสูงๆ สามารถเลือกทำประกันชีวิตแบบตลอดชีพ ทุนเริ่มต้นก็ได้ แบบที่แนะนำ คือ เมืองไทยประกันชีวิต สมาร์ทโพรเทคชั่น 99/20 ทุนเริ่นต้น 200,000 เบี้ยหลักพันต่อปีเท่านั้น คุ้มครองยาวถึงอายุ 99 ปี ซึ่งเลือกสัญญาประกันชีวิตที่ยาวเท่าไหร่ก็ทำให้เราอายุสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพได้ยาวสุดเท่าที่สัญญากำหนดได้

ประกันสุขภาพเดี่ยว (แบบไม่พ่วงประกันชีวิต)

  ข้อดี : เบี้ยประกันถูก เพราะไม่มีสัญญาหลักประกันชีวิต จ่ายเฉพาะเบี้ยประกันสุขภาพอย่างเดียว หรือเป็นแบบที่ความคุ้มครองใกล้เคียงกันแบบประกันสุขภาพที่ไม่พ่วงประกันชีวิตก็ถูกกว่าด้วย 

  ข้อเสีย : สัญญาเป็นปีต่อปี ก็ไม่มีสัญญาหลักยึดอะไร เคลมเยอะบริษัทมีสิทธิขอเพิ่มเบี้ย หรือไม่ต่ออายุให้ในปีกรมธรรม์ถัดไปได้ และการเปลี่ยนบริษัทไม่ได้เปลี่ยนง่ายๆ เหมือนประกันรถยนต์ เพราะ ประวัติสุขภาพจะติดตัวเราไปตลอด และทุกบริษัทก็ไม่คุ้มครองโรคและอาการที่เป็นมาก่อนทำประกัน จึงเหมาะกับคนที่ต้องการความคุ้มครองระยะสั้นๆ เท่านั้น ไม่เหมาะกับวางแผนระยะยาว

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้