“Direct Claim” และ “Fax Claim” คืออะไร

 


  • Fax Claim คือ การเคลมเงินประกันอีกรูปแบบหนึ่งที่เปิดบริการขึ้นมาเพื่อให้ความสะดวกสบายแก่ผู้เอาประกันไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล (ตามเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์) กรณีเข้ารับการรักษากับโรงพยาบาลคู่สัญญา ( กว่า 300 แห่งทั่วไทย ) ทั่วไปใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที หลังจากบริษัทได้รับเอกสารจากโรงพยาบาล (หรือ นานกว่านั้นหากมีความซับซ้อนในการพิจารณา)
  • Direct Claim คือ วิธีการเคลมที่ผู้เอาประกันต้องยื่นเรื่องรับค่าชดเชย ค่ารักษาพยาบาลกับทางบริษัทประกันโดยตรง เช่นกรณีไม่ได้เข้าใช้บริการกับโรงพยาบาลคู่สัญญา หรือการรักษาบางอย่างที่ไม่เข้าเงื่อนไข fax claim ( เช่น การล้างไต รักษามะเร็ง ของสัญญาอีลิท เฮลท์ ) หรือเป็นการเคลมค่าชดเชยรายวัน หรือ Fax claim ไม่ผ่าน
  • กรณีที่ Fax Claim ไม่ผ่าน ต้องสำรองจ่าย แล้วนำเอกสารใบรับรองแพทย์ รายงานการรักษา ใบเสร็จตัวจริง มาเคลมตรงกับบริษัท จะส่งผ่านตัวแทน ส่งสาขา ส่งไปรษณีษ์ ก็ได้ ส่วนสาเหตุหลักๆ คือ บริษัทมีความสงสัยว่าลูกค้า "มีโรค หรืออาการ เป็นมาก่อนทำประกัน" หรือไม่ มักเกิดกับกรมธรรม์ที่อายุสัญญา 1-2 ปี บางโรคมีระยะก่อโรคนาน อาจมีอาการมาก่อน มีประวัติการปรึกษาแพทย์มาก่อนหรือไม่ ก็จะเป็นข้อบริษัทต้องขอเวลารวบรวมข้อมูลก่อนจ่ายเคลมให้
  • ตามกฏหมาย บริษัทมีสิทธิตรวจสอบข้อมูล 90 วัน ดังนั้น ช้าเร็ว ก็ขึ้นกับว่า ลูกค้ามีประวัติการเข้าโรงพยาบาลเยอะแค่ไหน เพราะ บริษัทจะสำรวจทุกโรงพยาบาลใกล้บ้าน ตามที่อยู่ปัจจุบัน ที่อยู่ทะเบียบบ้าน ที่อยู่ที่ทำงาน เพื่อขอประวัติการรักษาทั้งหมด
  • ถ้ามั่นใจแล้วลูกค้าไม่เคยเป็น ไม่เคยมีประวัติการรักษามาก่อนทำประกัน ก็จะรีบจ่ายเคลมให้ลูกค้าทันทีค่ะ

ดังนั้น ก่อนทำประกัน ทำสำคัญมาก คือการแถลงข้อมูลสุขภาพตามจริง เพราะทุกการเจ็บป่วย มีผลต่อการทำประกัน ยกเว้น ปวดหัว ตัวร้อน เป็นไข้ ท้องเสีย ทั่วไป ไม่มีผลต่อการพิจารณา ถ้าไม่เป็นอาการที่เรื้อรัง

หลายคนก็ถามว่า แล้วทำไม บริษัทไม่ตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่ก่อนทำประกันละ ตอบตรงนี้เลย บริษัท ยึดหลักสุจริตใจ ยึดตามที่ลูกค้าแจ้งมาในการพิจารณาค่ะ เพราะถ้าต้องตรวจสอบอาจใช้เวลานาน ลูกค้าก็จะได้รับความคุ้มครองล่าช้าไปด้วยค่ะ

ทำประกันแบบตรงไปตรงมา ดีสุด เลือกตัวแทนที่จริงจัง ไม่แนะนำให้ปกปิดข้อมูล เพราะตัวแทนไม่สามารถรับผิดชอบถ้าเกิดปัญหาจากการปกปิดข้อมูลของเราได้นะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้