ระยะเวลารอคอย คืออะไร ?

 

         ประกันสุขภาพ ทุกแบบ ทุกบริษัท มีระยะรอคอย (Waiting Period)
     คือ ระยะเวลาที่ทำประกันแล้ว แต่ยังเคลมค่ารักษากรณีเจ็บป่วยไม่ได้ โดยเริ่มนับให้ตั้งแต่วันที่บริษัทให้ความคุ้มครอง หรือในกรณีที่ขาดส่งประกัน ทำให้กรมธรรม์ขาดผลบังคับใช้ เมื่อต้องการต่ออายุกรมธรรม์อีกครั้งจะเริ่มนับระยะเวลารอคอยใหม่ เพื่อให้บริษัทแน่ใจว่า ลูกค้าไม่ได้เจ็บป่วยหรือเป็นโรคร้ายใดๆ ก่อนทำประกัน

  • กรณีไม่มีปัญหาสุขภาพก่อนประกัน ใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2-4 วันทำการ และจะเริ่มนับระยะรอคอยตั้งแต่วันที่ทำสัญญา-ชำระเบี้ยประกัน
  • กรณีมีปัญหาสุขภาพ มีโรคประจำตัว ต้องขอประวัติการรักษา หรือขอตรวจสุขภาพ ต้องใช้เวลาในการพิจารณานานกว่าปกติ เมื่อพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ถ้าบริษัทจะมีข้อเสนอใหม่ให้ลูกค้า เช่น รับทำประกัน แต่ยกเว้นความคุ้มครองสุขภาพที่เป็นมาก่อนทำประกัน หรือขอเพิ่มเบี้ยประกัน จะเริ่มนับระยะรอคอยตั้งแต่วันที่ลูกค้ารับเงื่อนไขของบริษัท

         ทำไมต้องมีระยะเวลารอคอย?
    ประกันมีเงื่อนไขเรื่อง สภาพที่เป็นมาก่อนเอาประกัน (Pre-existing Condition)  ในกรมธรรม์ คือ บริษัทจะไม่จ่ายผลประโยชน์ สำหรับ โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วย (รวมถึงภาวะแทรกซ้อน) ที่ยังรักษาไม่หายขาดก่อนวันที่ทำประกัน 

    บริษัทจึงกำหนดระยะรอคอยขึ้นมาเป็นตัวช่วย เพราะถ้าลูกค้าที่โรคก่อนประกันอยู่แล้ว มีแนวโน้นจะเคลมทันทีหลังอนุมัติ ไม่รอให้ถึง 30 วัน และถึงจะเกินระยะรอคอยไปแล้ว ก็ไม่สามารถจ่ายเคลมได้ เพราะเป็นมาก่อนทำประกันแล้ว 


         ระยะเวลารอคอย

  • ประกันสุขภาพ มี 2 ระยะรอคอย คือ 30 วัน สำหรับโรคทั่วไป และ 120 วันสำหรับ 8 โรคที่มีระยะก่อโรคนาน เช่น ก้อนเนื้อ มะเร็ง ต้อกระจก ริดสีดวง นิ่ว ไส้เลื่อน เป็นต้น
  • ประกันโรคร้าย มีระยะรอคอย ตั้งแต่ 60 - 120 วัน แล้วแต่แบบประกัน
  • ประกันอุบัติเหตุ จะไม่มีระยะเวลารอคอย เพราะ อุบัติเหตุนั้นไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ 

แบบประกันสุขภาพแนะนำ

****ประกันสุขภาพและประกันโรคร้ายทั้งหมด เป็นสัญญาเพิ่มเติม ต้องทำพร้อมกับประกันชีวิตเท่านั้น  แบบประกันชีวิตที่แนะนำ คือ ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ รายละเอียด คลิกที่นี่


สนใจทำประกันชีวิต / สุขภาพ / โรคร้าย / อุบัติเหตุ และรับโปรโมชันต่างๆ ติดต่อตัวแทนได้เลย
โทร 065 846 1996 หรือ   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้